Wednesday, May 28, 2008

Chiếc la bàn là gì?

Dự án OPEN VIETNAM

Ban Biên Tập trang blog CHIẾC LA BÀN

TPHCM, ngày 5 tháng 5 năm 2008

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

ĐĨA CD-ROM PHỔ CẬP ICT

“CHIẾC LA BÀN”

(The Compass)

Số 1: Tháng 5/2008

(phát hành ngày 5/5/2008, với sự hỗ trợ kinh phí in đĩa từ

Ngân hàng miền Tây – Western Bank)

ĐÔI NÉT VỀ “CHIẾC LA BÀN”

Không thể phủ nhận giá trị to lớn mà Internet đã, đang và sẽ mang đến cho nhân loại. Tuy nhiên, chẳng phải mọi thứ trong thế giới vô hình này đều tỏ ra hữu ích đối với từng đối tượng người dùng cụ thể ở từng quốc gia, lãnh thổ và miền vùng khác nhau. Hơn thế, do bị ảnh hưởng bởi rào cản ngôn ngữ và kiến thức nền tảng, sẽ có lúc bạn phải đối mặt với hiện tượng quá tải thông tin. Đó là trường hợp mà bạn đã mất rất nhiều thời gian lướt Web nhưng lại ra về với đôi bàn tay trắng vì chẳng săn được những thứ thực sự ưng ý. Cũng như một phiên chợ ở ngoài đời thường, trên Internet sẽ có rất nhiều người bán, người mua và hàng hóa. Nhưng không có nghĩa là ai cũng bán hàng thật, hàng tốt.

Trong vai trò của một bộ lọc đa lớp, CD-ROM “Chiếc la bàn” (The Compass) sẽ gạn sạch tất cả những thứ trên Internet. Phần lắng còn lại tuy sẽ ít hơn rất nhiều nhưng đó mới thật sự là cái mà người dùng đang khao khát có. Với khả năng chọn lọc rất cao, “Chiếc la bàn” xứng đáng là một hành trang không thể thiếu dành cho cư dân điện tử – những ai muốn vững tâm và tự tin khi lướt Web trên biển cả thông tin của Internet. Phiên bản CD-ROM của “Chiếc la bàn” sẽ ra mắt người dùng vào tuần lễ đầu tiên của mỗi tháng và bao quát nội dung của 30 ngày trước đó.

Nhân dịp trình làng số đầu tiên này, Dự án OPEN VIETNAM đã quyết định trao tặng 3.000 đĩa CD-ROM Chiếc la bàn Số 1 - Tháng 5/2008 cho 3.000 thí sinh tham dự cuộc thi tìm hiểu các dịch vụ mới và săn học bổng do Ngân hàng miền Tây (Western Bank) tổ chức từ tháng 5/2008 đến tháng 1/2009 tại địa chỉ này.

Còn bây giờ, mời bạn hãy cùng “hoa tiêu” “Chiếc la bàn” bắt đầu chuyến “hải hành” đầy thú vị để khám phá những miền đất mới trên Internet!

QUY CÁCH TRÌNH BÀY

BÌA TRƯỚC CỦA TÚI ĐỰNG ĐĨA (in màu và làm bằng loại giấy cứng láng bóng)


NHÃN ĐĨA (in màu và làm bằng loại giấy mềm láng bóng)


BÌA SAU CỦA TÚI ĐỰNG ĐĨA (in màu và làm bằng loại giấy cứng láng bóng)


CẤU TRÚC LƯU TRỮ DỮ LIỆU

Tất cả dữ liệu của đĩa CD-ROM “Chiếc la bàn” (bao gồm các bài viết và hầu hết các trình cài đặt (setup) của những phần mềm tương ứng) sẽ được lưu trữ tại thư mục gốc của đĩa CD-ROM và được đưa vào các thư mục con tương ứng với nội dung của chúng bao gồm About Western Bank (lưu trữ tất cả các bài viết đã đăng trên báo nói về Ngân hàng miền Tây và nội dung của những chương trình mới nhất mà Ngân hàng miền Tây chuẩn bị ra mắt dành cho sinh viên trên toàn quốc), Hardware (bao gồm 2 thư mục con mang tên Gadgets: đăng tải các bản tin về những công nghệ, sản phẩm và dịch vụ hay nhất thế giới về ICT và Test Lab: giới thiệu những bài viết của các chuyên gia kiểm định (tester) hàng đầu thế giới về một số phần cứng và phần mềm nổi bật nhất trên phạm vi toàn cầu), ICT News_Features (bao gồm 2 thư mục con mang tên Vietnam: đăng tải các bản tin và bài viết chuyên sâu về những sự kiện nổi bật nhất của ICT Việt Nam và World: đăng tải các bản tin và bài viết chuyên sâu về những sự kiện nổi bật nhất của ICT thế giới), Internet (bao gồm 2 thư mục con mang tên Best Web sites_Blogs: giới thiệu những trang Web và trang Blog mới nhất và hay nhất thế giới và Online Applications: hướng dẫn khai thác chi tiết những ứng dụng trực tuyến mới nhất và hay nhất thế giới), Softwares (hướng dẫn khai thác chi tiết những phần mềm mới nhất và hay nhất thế giới, được chia thành nhiều thư mục nhỏ tương ứng với nhiều chủng loại phần mềm, từ an toàn dữ liệu, bảo mật, nâng cấp hệ thống, cập nhật phần mềm, xử lý đa phương tiện (nhạc, phim, video), điện toán văn phòng, cải thiện desktop, chẩn đoán và kiểm định máy tính, các bài phân tích chuyên sâu về những phần mềm nổi bật nhất trong tháng, phục hồi dữ liệu, phần mềm nguồn mở, trình duyệt Web, trình e-mail cho đến các phần mềm giáo dục, v.v…), The Coolest Tips (những thủ thuật, mẹo vặt và những bí quyết hay nhất thế giới mà chưa từng được giới thiệu, thậm chí cả trong phần hướng dẫn của chính các hãng phần mềm) và Relaxation_Mini Games (một số trò chơi mang tính thư giãn, vui để học và mang tính giáo dục cao) (xem hình).


Lưu ý: Tác giả đã tiến hành mã hóa các bài viết trong đĩa thành những tập tin PDF bảo mật. Bạn sẽ không thể sao chép nội dung, chuyển đổi định dạng về tập tin văn bản (.doc), chỉnh sửa và in ấn. Nếu muốn khai thác được những tính năng cao cấp nói trên, bạn chỉ cần truy cập trang blog này.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Như đã trình bày ở trên, các bài viết trong “Chiếc la bàn” sẽ được lưu trữ dưới dạng các tập tin có phần mở rộng là .PDF. Để xem được những tập tin này, máy tính của bạn buộc phải có trình duyệt PDF, chẳng hạn như Acrobat Reader. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị bạn nên sử dụng trình duyệt PDF Foxit Reader 2.3 Build 2923 (2,55 MB, có thể tải về từ địa chỉ này) vì phần mềm này có phiên bản miễn phí, nhỏ gọn, có tốc độ khởi động và nạp trang nhanh và cũng rất dễ sử dụng. Nếu máy tính của bạn chưa có trình duyệt PDF này, thì bạn có thể cài đặt nó theo cách như sau.

Trước tiên, bạn hãy nhắp đúp chuột lên tập tin FoxitReader23_setup.exe, chọn nút Next 2, bạn sẽ bắt gặp hộp thoại Foxit Reader Install Wizard, nhắp chuột lên nút I agree, nhắp chuột lên nút Default, chọn nút Install rồi chọn Finish. Giao diện của chương trình sẽ xuất hiện. Hãy đánh dấu kiểm trước tùy chọn Always perform this check when starting Foxit Reader trong hộp thoại Foxit Reader rồi nhắp chuột lên nút Yes. Kế đến, để mở một bài viết trong đĩa CD-ROM “Chiếc la bàn”, bạn hãy truy xuất đến menu File, chọn mục Open…, tìm đến thư mục có chứa bài viết mà bạn muốn đọc, nhắp chuột lên biểu tượng của tập tin .PDF này rồi chọn mục Open. Để thuận tiện hơn trong việc thưởng thức, bạn nên mở trình duyệt PDF Foxit Reader với kích cỡ cực đại bằng cách nhắp chuột lên chiếc nút Maximize nằm ở góc trên bên phải của giao diện (nằm ngay phía trước chiếc nút có biểu tượng là dấu gạch chéo, nhắp chuột phải lên một điểm bất kỳ trong khu vực hiển thị nội dung của bài viết rồi chọn mục Actual Size để đọc bài viết đúng với kích cỡ gốc mà tác giả đã chọn xuất bản (xem hình).


THÔNG TIN TÁC GIẢ

Trong suốt quá trình sử dụng đĩa CD-ROM “Chiếc la bàn”, bạn sẽ được tư vấn kỹ thuật miễn phí. Khi cần trợ giúp, bạn vui lòng gởi e-mail, gọi điện thoại hoặc trò chuyện trực tiếp với tác giả theo thông tin dưới đây.

Tác giả: Lê Nguyễn Bảo Nguyên (Mr.) – Giám đốc điều hành Dự án OPEN VIETNAM

Địa chỉ: 15/4 Rạch Bùng Binh, quận 3, TPHCM

Điện thoại di động: 0958 578 789

E-mail: baonguyen10101976@gmail.com

Tác giả luôn hoan nghênh mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của tất cả các bạn. Chân thành cảm ơn sự ủng hộ của đông đảo các bạn sinh viên trong suốt quá trình thực hiện đĩa CD-ROM. Chính những gợi ý về mặt đề tài bài viết của các bạn đã khơi nguồn cảm hứng cho tác giả hoàn thành đĩa CD-ROM “Chiếc la bàn” theo đúng với mong mỏi và kỳ vọng của các bạn. Mong được tiếp tục đồng hành cùng những người yêu máy tính.

Chào thân ái.

Lê Nguyễn Bảo Nguyên