THỊ TRƯỜNG CNTT VIỆT
Đá “sân nhà” khó hơn… “sân khách”?!
Phát biểu tại lễ khai mạc Chợ phần mềm & Giải pháp CNTT 2007 (Softmart 2007, được tổ chức từ ngày 27-30/9/2007), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã đặt ra một câu hỏi lớn về thị trường phần mềm nội địa: “Cung và cầu liệu đã gặp nhau chưa? Nếu có, thì là ở đâu?”. Và sau 4 ngày làm việc liên tục ở cường độ cao, Softmart 2007 đã làm khơi dậy những ý kiến đóng góp chân thành và đầy tâm huyết nhằm chuẩn bị lần cuối cho chiếc “tàu” công nghiệp CNTT Việt Nam trước giờ “hạ thủy” để đủ sức vượt trên sóng cả của “biển khơi” mênh mông WTO…
CUNG – CẦU:
Kẻ chờ, người đợi!
Theo các báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin & Truyền thông, thị trường công nghiệp CNTT Việt
Tuy nhiên, nếu xét trên bình diện tiềm năng, thì chúng ta chỉ mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng trôi (các doanh nghiệp lớn). Cả một thị trường phần mềm nội địa rộng lớn (các doanh nghiệp vừa và nhỏ) nằm chìm ở bên dưới vẫn chưa được phát hiện và khai phá. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của cả bên mua lẫn người bán. Một số hãng phần mềm Việt
Ông Trần Bằng Việt (Tổng Giám đốc Khối CNTT-TT của Công ty Mai Linh) tâm sự: “Chúng tôi rất khát khao được hợp tác với các doanh nghiệp phần mềm trong nước để đáp ứng 4 nhu cầu lớn của Mai Linh trong việc ứng dụng CNTT. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi các bạn chưa thật sự am hiểu khách hàng tiềm năng. Theo tôi, các bạn hoàn toàn có thể làm chủ “sân nhà” nếu như sản phẩm của các bạn đáp ứng tốt 5 tiêu chí mà người dùng trong nước kỳ vọng. Đó là tốc độ, tính hệ thống, khả năng tích hợp, sự an toàn và đặc biệt là giá thành. Chúng tôi sẵn sàng chi tiền ngay để mua những giải pháp thuộc mô hình Tân (mới) – Tốc (nhanh) – Thực (đặc thù) – Giản (dễ sử dụng)”.
Bàn về chiến lược và định hướng để kích cầu thị trường phần mềm nội địa trong thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Đường (Vụ phó Vụ Công nghiệp CNTT – Bộ Thông tin & Truyền thông) kiến nghị chính phủ cần đẩy mạnh đầu tư cho ứng dụng CNTT trong cơ quan, doanh nghiệp với tổng đầu tư chiếm ít nhất là 1,5% GDP, sớm hoàn thiện cơ chế – chính sách về đầu tư/mua sắm, xây dựng cổng thông tin công nghiệp phần mềm cấp quốc gia, thành lập trung tâm kiểm định/đánh giá chất lượng phần mềm, v.v…
ASIANUX:
Chất liệu mới để sản xuất phần mềm giá rẻ?
Giá bán của phần mềm nội địa hiện còn quá đắt so với khả năng mua sắm ở đại bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt
Giải pháp thứ hai đó là chấp nhận tách biệt các bộ phận cấu thành của trọn gói phần mềm cao cấp ra thành những ứng dụng riêng lẻ để đáp ứng nhu cầu cụ thể trước mắt của khách hàng. Nói theo cách dễ hiểu hơn, thì muốn mua bao nhiêu, bán bấy nhiêu hay chỉ cung cấp những thứ mà người dùng thật sự cần đến. Song, về lâu dài, sẽ phát sinh ra một vấn đề còn khó khăn hơn gấp bội lần mà doanh nghiệp nào cũng… “dội”. Khả năng tích hợp các chương trình rời rạc như thế sẽ là rất khó bởi lẽ doanh nghiệp đã mua chúng ở những hãng phần mềm khác nhau (để được giá “hời”?!), mà mỗi nơi đều sản xuất theo cách “đố ai giống được”! Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm nội địa vẫn còn lệ thuộc quá nhiều vào những phần mềm thương mại mang tính chất nền tảng (hệ điều hành, hệ quản trị nội dung và cơ sở dữ liệu, bộ ứng dụng điện toán văn phòng, v.v…). Như vậy, cũng rất khó cho các hãng phần mềm của Việt
Vậy thì, chỉ còn một giải pháp khả thi nhất đó là tìm kiếm và sử dụng những “chất liệu” miễn phí, trong ngữ cảnh này chính là phần mềm nguồn mở (PMNM). Thật ra, Việt
TS. Hoàng Lê Minh (Phó Giám đốc Sở Bưu chính Viễn thông TPHCM) phân tích: “Vấn đề là ở chỗ ứng dụng PMNM phải tiết giảm đáng kể chi phí bản quyền, nhưng đồng thời đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả và sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Hiện tại, Việt
Hiện tại, Liên minh phần mềm Asianux đang giúp Việt
BAO GIỜ LÊN ĐẾN “CHỨC”… “CÒ”?!
Có một nghịch lý đã tồn tại từ bấy lâu nay trong ngành công nghiệp phần mềm Việt
Trước hết, là do cái “bệnh” sùng hàng ngoại của dân ta đã ngấm quá sâu trong nhận thức và hành động. Tuy nhiên, đó chưa phải là cội nguồn của vấn đề. Doanh nghiệp phần mềm Việt
Với “thế” và “lực” như hiện nay, sẽ không quá viễn vông để doanh nghiệp phần mềm Việt Nam có thể mơ đến “chức” “cò”. Cái thiếu duy nhất bây giờ chính là sự đoàn kết nội bộ trong cuộc chiến chống phá giá gia công phần mềm. Một số doanh nghiệp, vì bị hút vào cái lợi trước mắt, đã chấp nhận thực hiện hợp đồng tuy có giá trị lớn đối với thang giá trong nước, nhưng nếu đem so với nước ngoài, thì chỉ là “tiền lẻ”. Nguy hiểm hơn khi doanh nghiệp chấp nhận những dự án nằm ngoài năng lực vì nghĩ rằng mình có thể vượt khó bằng cách “thức khuya dậy sớm” và “cái khó ló cái khôn”! Để rồi, khi thất bại xảy đến hay như chất lượng quá kém so với cam kết, uy tín của cả cộng đồng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến cho nhiều nước đến Việt Nam một lần rồi không bao giờ trở lại đặt hàng “xịn” để ta có được cơ hội thử sức! Ngoài ra, hệ thống đào tạo nguồn nhân lực của ta cần sớm du nhập và hòa nhập với những chương trình có thể cho “ra lò” những kiến trúc sư phần mềm tầm cỡ để làm “thầy”. Từ đó, mới có cơ sở vươn lên làm “chủ” cả trên “sân khách” lẫn “sân nhà”. Nhưng trên hết vẫn là chất lượng dịch vụ hậu mãi. Đừng để xảy ra tình trạng lúc bán thì “khua chiêng, đánh kẻng” vang dậy, nhưng đến lúc người dùng cầu cứu để khắc phục sự cố phần mềm thì lại tắc trách!
TS. John Vũ - Viện sĩ, Kỹ sư trưởng Tập đoàn Boeing, GS. Đại học Carnegie Melon (Hoa Kỳ) – một nhà khoa học người Mỹ gốc Việt rất có tâm huyết với nền CNTT-TT của quê cha đất tổ - phân tích: “Thành quả mà Việt
… Cả nước hiện có khoảng 7.000 cơ quan hành chính sự nghiệp, 6.000 công ty Nhà nước và gần 260.000 công ty TNHH. Đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng sẽ chẳng dễ “nuốt” nếu như các doanh nghiệp phần mềm của Việt Nam quan tâm và đầu tư chưa tới ngưỡng. Với trên 750 doanh nghiệp và 35.000 lao động làm phần mềm chuyên nghiệp, rõ ràng là cung đang chịu áp lực rất lớn từ phía cầu. Nếu không đoàn kết, thì e rằng sẽ không “kham” nổi chiếc “bánh” khổng lồ này. Khi ấy, thị trường phần mềm nội địa sẽ rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài ngay vào thời điểm cánh cửa hội nhập WTO của Việt
LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN