Thursday, May 29, 2008

GreenTek & mô hình "Thương hiệu Việt" 2.0

Tin trong nước

GREENTEK & MÔ HÌNH “THƯƠNG HIỆU VIỆT 2.0”

Quyết tâm gầy dựng thương hiệu Việt theo phương thức mới của Công ty Cổ phần Máy tính & Truyền thông Công nghệ xanh (GreenTek) ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn bất chấp sự kiện có nhiều doanh nghiệp đang muốn từ bỏ con đường này vì quá vất vả. Điều này đã được thể hiện rõ nét khi GreenTek vừa đồng loạt ra mắt nhiều dịch vụ mới bao gồm cho thuê nhân sự (IT Personnel Outsourcing Service), bảo trì theo thỏa thuận về mức dịch vụ (SLA-Based Maintenance), sửa chữa chuyên nghiệp (Professional, low-level computer & electronics repair service), kỹ thuật chuyên nghiệp (IT Technical Service), tư vấn kỹ thuật qua điện thoại (miễn phí) (Help-Desk Call Center) và sổ dịch vụ bảo trì máy tính (Computer Maintenance Service Packs).

Sau hơn 6 năm hoạt động, từ một phòng trưng bày sản phẩm (showroom) rất khiêm tốn (chỉ có vỏn vẹn 10 nhân viên trong buổi đầu khởi nghiệp), đến nay GreenTek đã có khoảng 100 nhân viên, thiết lập được hệ thống phân phối với gần 60 đại lý trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau, phát triển được thêm 2 showroom lớn tại TPHCM, thành lập Công ty TNHH GreenTek Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), vừa mới triển khai dự án thành lập Trung tâm đào tạo “Bác sĩ máy tính thực hành” tại thị xã Bà Rịa do GreenTek Bà Rịa làm chủ đầu tư và sắp ra mắt Công ty TNHH GreenTek Bình Dương vào tháng 9 năm nay để đón đầu xu hướng làn sóng đầu tư của nước ngoài đang dịch chuyển sang những tỉnh thành chưa được khai phá vì Hà Nội và TPHCM đang có dấu hiệu quá tải.

Được biết, GreenTek cũng là một trong số rất ít các doanh nghiệp CNTT gặt hái thành công với mô hình sản xuất “không nhà máy” khi đi lên từ một nhà phân phối máy tính, các sản phẩm ngoại vi và những linh kiện CNTT khác. Với vị thế của một nhà thiết kế thiết bị gốc (ODM) hàng đầu Việt Nam, thông qua sự hợp tác với nhà máy nghiên cứu & sản xuất máy tính ViBird (trực thuộc Nguyễn Hoàng Group), GreenTek đã chế tạo được khá nhiều sản phẩm thương hiệu GreenSys có chất lượng cao và mang tính bản địa hóa, từ thùng máy tính, bàn phím, chuột máy tính, bàn phím số, loa và mới đây nhất đó là màn hình CRT và LCD.

Ông Hoàng Quốc Anh Vũ – Giám đốc điều hành GreenTek – cho biết: “Mục tiêu kế tiếp của chúng tôi đó là mô hình nhượng quyền (franchise) vì hiện có khá nhiều nhà đầu tư đã đặt vấn đề trực tiếp với GreenTek. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tái định hướng kinh doanh và tập trung phục vụ cho người dùng đầu cuối (khách hàng lẻ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ). Khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng mô hình “Thương hiệu Việt 2.0” đó là thói quen thích dùng hàng ngoại hoặc hàng rẻ tiền của người dùng và Nhà nước cũng chưa có những chính sách rõ ràng để hỗ trợ thương hiệu Việt”.

BẢO NGUYÊN